Pages

Wednesday, March 12, 2014

Google Search Result เปลี่ยนไป


วันนี้ใครแปลกลูกกะตากับหน้า search result ของ Google บน desktop บ้าง ไม่ต้องแปลกใจ Google เพิ่งจะปล่อยหน้าตาหน้าผลของการค้นหาใหม่บน desktop user โดยลบขีดเส้นใต้ออก ทำฟ้อนให้ใหญ่ขึ้น และที่สำคัญเอาพื้นหลังสีชมพูออกใน result ที่เป็นโฆษณา (เสียตังให้กูเกิล) เปลี่ยนเป็นเพิ่มกล่องสีเหลืองๆเล็กๆ เขียนว่า Ad ข้างหน้าแทน

search result แบบเก่า

search result แบบใหม่

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ google เปลี่ยนแปลงหน้าแสดงผลการค้นหา กูเกิลเคยทำมาแล้วในการค้นหาของ mobile user ตั้งแต่ปีที่แล้ว ทั้งนี้กูเกิลอ้างว่า หน้าตาที่เปลี่ยนไปนี้จะทำให้เราๆ โฟกัสกับผลการค้นหาได้ดียิ่งขึ้น และไม่สับสนระหว่าง โฆษณา กับการค้นหาจริงๆ


คหสต. ไม่ประทับใจกับหน้าตาแบบใหม่เลย ดูยากขึ้นจากความรู้สึก น่าจะเอาขีดเส้นใต้ไว้ เวลาสายตากวาดดู มันจะดูง่าย และแบ่งเป็นสัดส่วนชัดเจนกว่าไม่มีขีดเส้นใต้ และเห็นด้วยกับการเพิ่ม label สีเหลืองๆ "ad" หรือ "โฆษณา" เข้าไป จะได้รู้ๆไปเลยว่าเป็นโฆษณา แต่ถ้าเปลี่ยนทั้งหมดแล้ว ทำให้การคลิกโฆษณาน้อยลง กูเกิลอาจมีลังเล เปลี่ยนกลับไปใช้แบบเดิมก็เป็นได้

แบบเก่า ดูง่ายกว่า ชิมิ

ที่มา : Mashable